Tin tức

Ăn ít có giúp "thu nhỏ" dạ dày?

( Công ty sản xuất giường 2 tay quay y tế) Kiêng khem là cách để có một vòng eo thon gọn hơn, nhưng những thực đơn ít ỏi đó có thực sự làm giảm kích thước dạ dày của bạn?

Giả thuyết đặt ra thế này: Nếu ăn ít đi, chiếc dạ dày siêu co giãn của bạn sẽ co rút lại, chứa được ít thức ăn hơn và bạn sẽ chẳng còn cảm giác đang sở hữu một chiếc bụng không đáy nữa. Từ đó bạn sẽ dễ dàng thỏa mãn dạ dày của mình, ít cảm thấy đói cồn cào giữa các bữa ăn, giảm cân, và cứ thể sống giữa cơn mơ vậy.

Nghe qua thì đầy hứa hẹn (đại loại như một thủ thuật làm thu nhỏ dạ dày) cho đến khi bạn nhận ra lượng thức ăn bạn nạp vào người phải ít như thế nào để giả thuyết trên trở thành hiện thực. Trong một nghiên cứu công bố tại Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ (American Journal of Clinical Nutrition), các bệnh nhân béo phì có thể giảm kích cỡ dạ dày khoảng 27 phần trăm trong vòng 4 tuần bằng cách nạp 600 calo mỗi ngày, hay dễ hiểu hơn là bằng một nửa số calo tối thiểu các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân.
 

Thêm vào đó, ngay cả khi dạ dày bạn có thực sự bé đi và chẳng mấy chốc có cảm giác no, thì bạn vẫn chẳng bao giờ rũ bỏ được cơn thèm ăn suốt cả ngày. Theo bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa James J. Lee tại Bệnh viện St. Josepth ở Orange, California, cơn thèm ăn ở mỗi người là do tác động từ các hormone, bao gồm trong đó là leptin và ghrelin, khi ai đó thực hiện theo chế độ ăn kiêng hoặc bất cứ chế độ nào nhằm giảm kích thước dạ dày thì hàm lượng những chất này lại tăng lên. Đồng nghĩa với việc khi dạ dày của bạn nhỏ lại, bạn càng cảm thấy đói hơn lúc thường.

Trên hết, việc cắt giảm thực đơn chỉ còn bằng một nửa như bình thường gần như sẽ mang lại kết quả hoàn toàn trái ngược. “Chỉ có 5 đến 10 phần trăm trong số những người thực hiện chế độ giảm cân nhanh duy trì được cân nặng trong quãng thời gian dài”, bác sĩ Lee nói. Phần đa số còn lại ngay lập tức thu về tất cả số cân đã mất – và sau ấy còn tăng hơn nữa.

Cuối cùng, nghiên cứu trong tạp chí Gastroenterology thừa nhận rằng kích cỡ dạ dày của những người béo phì không quá khác so với dạ dày của những người có cân nặng bình thường. “Kích cỡ dạ dày không phải yếu tố chủ chốt trong công cuộc giảm cân”, bác sĩ Lee phát biểu. Và lời khuyên ông đưa ra là: Thay vì tìm cách chống lại các cơ quan trong cơ thể, hãy khiến các hormone điều khiển cơn đói của bạn hoạt động như bình thường bằng cách ăn nhiều chất xơ và protein. Chia nhỏ các bữa ăn và ngủ ít nhất bảy tiếng đồng hồ mỗi đêm sẽ giúp các bạn kiểm soát được cơn thèm ăn.

Dương Hậu

(theo Women's Health Mag)

 
 


Bình luận



Tin liên quan

Người Hà Nội ăn thịt bò  phở bò...được

Người Hà Nội ăn thịt bò phở bò...được "hô biến" từ thịt lợn

Thiết bị y tế Bảo Anh - Kết quả kiểm nghiệm thịt bò tươi, phở bò và một số thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò (xúc xích, giò bò) cho thấy, nhiều mẫu sản phẩm không có thịt bò hoặc thành phần bò không đáng kể, thậm chí thịt bò là thịt heo, thịt trâu...

Xem thêm
10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách

10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách

Thiết bị y tế Bảo Anh - Đọc sách là thói quen có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên làm thế nào để rèn cho trẻ thói quen tốt này ngay từ khi còn nhỏ.

Xem thêm
Hội chứng Rubella bẩm sinh: Hiểm họa với thai nhi

Hội chứng Rubella bẩm sinh: Hiểm họa với thai nhi

Thiết bị y tế Bảo Anh - Bệnh Rubella còn có tên gọi bệnh sởi Đức - là bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Tuy Rubella là bệnh lành tính và sau khi khỏi...

Xem thêm

"Mỡ bẩn" quy trình sản xuất lẫn cả phân

Từ không ít quán ăn đường phố cho tới một số nhà hàng, rất có thể đang sử dụng một loại mỡ để chiên rán thức ăn như xúc xích, nem chua nướng, bánh khoai... Chỉ với hơn 10 nghìn đồng 1 lít mỡ bẩn lẫn cả phân.

Xem thêm