A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Dịch Zika tiếp tục hoành hành tại các nước Trung Mỹ và Châu âu

Tin tức

Dịch Zika tiếp tục hoành hành tại các nước Trung Mỹ và Châu âu

Thiết bị y tế Bảo Anh - Vừa qua, đất nước Trung Mỹ Honduras đã thông báo có 8 trẻ sơ sinh tại quốc gia này mắc chứng đầu nhỏ liên quan đến vius Zika.

Như vậy, theo Bộ Y tế nước này, tính đến thời điểm hiện tại, Honduras đã xác nhận 28.000 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 493 phụ nữ mang thai.

Mới đây, Châu Âu cũng đã ghi nhận trường hợp trẻ teo não bẩm sinh đầu tiên do Zika. Được biết, trẻ được sinh ra từ một phụ nữ Tây Ban Nha nhiễm virus trong quá trình mang thai.

Các nhà chức trách cho biết họ đã phát hiện những triệu chứng của tật đầu nhỏ ngay từ trong bào thai nhưng cặp vợ chồng này vẫn quyết định giữ lại đứa bé.

Theo các bác sĩ, em bé được sinh mổ ở tuần thứ 40 của thai kỳ, ra đời trong tình trạng sức khỏe bình thường và ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định, đứa trẻ sinh ra có chu vi phần đầu nhỏ hơn bình thường và cần tiếp tục theo dõi định kỳ để phát hiện các vấn đề khác.

Hiện đã có trên 50 nước trên toàn thế giới có dịch Zika. Ảnh minh họa
Hiện đã có trên 50 nước trên toàn thế giới có dịch Zika. Ảnh minh họa

Đây là lần đầu tiên châu Âu ghi nhận trường hợp trẻ sinh ra mang dị tật đầu nhỏ bẩm sinh do người mẹ nhiễm virus Zika trong quá trình mang thai.

Vào lúc dịch bệnh Zika tiếp tục hoành hành tại châu Mỹ, các nhà khoa học dự kiến sẽ có 93,4 triệu người bị lây nhiễm Zika trước khi dịch bệnh này chấm dứt.

Theo một mô hình nghiên cứu mới do các nhà khoa học Mỹ, Anh và Thụy Điển triển khai, 1,6 triệu phụ nữ đến tuổi có con có thể lây nhiễm Zika vì bị muỗi mang virút Zika đốt.

Các chuyên gia nói phụ nữ bị lây nhiễm Zika trong những tháng đầu mang thai có nguy cơ cao sanh con với chứng đầu nhỏ. Trẻ sơ sinh với bệnh đầu nhỏ có đầu và bộ óc nhỏ, gây ra những khuyết tật về tinh thần và thể chất, chứng động kinh và đôi khi tử vong.

Các chuyên gia nói không phải tất cả phụ nữ có mang thai sẽ sinh ra một đứa bé với những khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Alex Perkins, một trong những người phát triển mô hình nghiên cứu này thuộc Trường đại học Notre Dame tại Indiana nói, con số trẻ sơ sinh với khuyết tật bẩm sinh cao đáng kể. Chỉ tính từ cuối tháng 6, có gần 1.650 trường hợp chứng đầu nhỏ được xác nhận tại 5 quốc gia.

Cho đến nay các nhà nghiên cứu cũng phân tích các dữ liệu trên những mẫu máu của những người lây nhiễm virus Zika. Việc này cho họ thông tin để dự đoán tỉ lệ lây nhiễm ở mức độ địa phương.

Ông Perkins nói: “Thực sự là có một bộ phận lớn dân số vẫn không bị lây nhiễm sau khi dịch bệnh xảy ra và dịch bệnh tự tàn lụi trước khi có thể lây nhiễm cho người khác.”

Ngoài việc miễn nhiễm trong cộng đồng, hiện không có vắc xin để cho mọi người và phụ nữ mang thai chống lại Zika -- là căn bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng trước đây trong năm.

An Thiên


Bình luận



Tin liên quan

Phụ nữ mang thai mắc thủy đậu có nguy hiểm?

Phụ nữ mang thai mắc thủy đậu có nguy hiểm?

Thiết bị y tế Bảo Anh - Tôi đang mang thai tháng thứ 4 nhưng trong khu tập thể nhà tôi hiện có nhiều trẻ bị thủy đậu khiến tôi rất lo lắng. Vậy xin hỏi nếu mang thai mắc thủy đậu có nguy hiểm không?

Xem thêm
Nắng nóng và những tác động xấu đến tim mạch

Nắng nóng và những tác động xấu đến tim mạch

( Công ty sản xuất giường 2 tay quay ) Suckhoedoisong.vn - Khi thời tiết nóng, cơ thể đổ mồ hôi để làm mát, điều này có nghĩa cơ thể sẽ mất nhiều chất lỏng và điện giải hơn bình thường.

Xem thêm
Smartphone tàn phá sức khoẻ ra sao

Smartphone tàn phá sức khoẻ ra sao

Thiết bị y tế Bảo Anh - Ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của smartphone trong đời sống hàng ngày. Ngoài chức năng nghe gọi thông thường, smartphone còn đem lại một cuộc sống luôn luôn kết nối, thông minh hơn, phù hợp với sự năng động của con người hiện đại. Điện thoại thông minh là một trong những thiết bị điện tử được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, ước tính có khoảng 4.000 triệu người có ít nhất một chiếc điện thoại.

Xem thêm
Ông bố Hòa Bình sốc khi chỉ một trong hai bé sinh đôi là con mình

Ông bố Hòa Bình sốc khi chỉ một trong hai bé sinh đôi là con mình

Thiết bị y tế Bảo Anh - Thấy hai bé gái sinh đôi của anh Mạnh chẳng giống nhau, người thân của anh đưa đi làm xét nghiệm ADN và kết quả chỉ một bé là con anh.

Xem thêm