A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Nhập viện vì ăn trái ổi có thuốc kích thích tăng trưởng

Tin tức

Nhập viện vì ăn trái ổi có thuốc kích thích tăng trưởng

SKĐS - Trong 65 bệnh nhân của Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) trong dịp Tết có tới hơn 1/3 trường hợp điều trị do ngộ độc thuốc trừ sâu, diệt cỏ.

Thiết bị y tế Bảo Anh
BS Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, số bệnh nhân nhập viện do ngộ độc hóa chất tăng đột biến.

Trong 65 bệnh nhân của Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) trong dịp Tết có tới hơn 1/3 trường hợp điều trị do ngộ độc thuốc trừ sâu, diệt cỏ.

Cả kỳ nghỉ lễ, khoa tiếp nhận 65 bệnh nhân, trong đó có hơn 20 ca ngộ độc thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và thuốc diệt chuột, 7 ca ngộ độc rượu, 7 ca ngộ độc thực phẩm, 5 ca ngộ độc ma túy, 6 ca ngộ độc thuốc Tây...  Ngay trong ngày mùng 1, mùng 2 Tết cũng có bệnh nhân nhập viện vì nguyên nhân này. Các trường hợp này bệnh thường nặng, công thêm bệnh nhân không hợp tác nên điều trị thường khó khăn, kéo dài.

BS  Tuấn cho biết, khi hỏi bệnh nhân, hầu hết đều nói do uống nhầm các loại thuốc trên. Tuy nhiên đây là điều gần như không thể, vì không gia đình nào để những loại thuốc này gần bàn uống nước. Phải gặng hỏi mãi bệnh nhân mới nói thật là mình tự tử.
 

Trong chiều 14/2, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân hơn 30 tuổi (Hà Nội) bị ngộ độc thuốc trừ sâu do ăn ổi vừa được phun thuốc mà không biết. Theo BS  Nguyễn Anh Tuấn, rất may mắn là tình trạng ngộ độc của bệnh nhân không quá nặng nề. Thuốc đã được pha loãng, xịt lên cây trong diện rộng nên lượng thuốc bám vào quả không quá nhiều. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi điều trị trong vài ngày tới.

Thông tin từ người nhà bệnh nhân được biêt, người bố có pha thuốc kích thích tăng trưởng để phun cho vườn cây ăn quả. Nhưng do không biết người con gái mới hái ổi xuống ăn. Chỉ đến khi thấy chị có biểu hiện kích thích, nôn mửa, gia đình hỏi ra mới biết con hái ổi trên cây ăn. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào viện cấp cứu.

Ngoài ra, trong 9 ngày nghỉ lễ Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận 7 ca ngộ độc rượu, 5 ca ngộ độc ma túy, 7 ca ngộ độc thực phẩm… Về ngộ độc rượu, thống kê tại Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, một số trường hợp nặng khi chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã bị xuất huyết tiêu hóa, vỡ tĩnh mạch thực quản do uống quá nhiều rượu. Vào mùng 5 Tết, 1 trường hợp trong số này đã tử vong. Hiện tại, kho cũng đang điều trị một bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa vì lý do này, bệnh nhân có tiền sử uống mỗi ngày nửa lít rượu, dịp tết uống nhiều hơn.

BS Nguyễn Anh Tuấn cảnh báo, sau Tết, số ca ngộ độc rượu sẽ tăng cao do người dân đi làm trở lại, chúc tụng, nhậu nhẹt đầu xuân tưng bừng. "Nhiều trường hợp uống rượu xịn vẫn bị ngộ độc như thường. Trường hợp ngộ độc nặng ngoài hôn mê có thể bị trụy mạch, suy hô hấp, tử vong", BS Anh Tuấn cảnh báo.
 

Mặc dù cơ quan chức năng đã cảnh báo về nguy hại của rượu có chứa methanol, nhưng trong dịp Tết này, nhiều người vì ham rẻ nên thường mua phải rượu có lẫn cồn công nghiệp methanol. Đây là một chất cực độc, uống vào nếu không tử vong cũng gây ra viêm gan, nhiễm độc, suy thận cấp, viêm thị giác dẫn đến mù. Rất nhiều trường hợp ngộ độc Methanol đã phải xin về sau nhiều ngày nhập viện điều trị không thuyên giảm.

Liên quan đến tình trạng ngộ độc trong 9 ngày Tết Nguyên đán Bính Thân, báo cáo của Bộ Y tế gửi Văn phòng Chính phủ cho biết, trong những ngày Tết vừa qua cho thấy, tổng số lượt khám, cấp cứu do rối loạn tiêu hoá, ngộ độc rượu (say rượu) trên cả nước là gần 1.500 lượt, trong đó có 2 ca tử vong. Trên toàn quốc cũng ghi nhận 1 vụ ngộ độc thực phẩm tại hộ gia đình ở thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái do ăn thịt trâu chết. Nguyên nhân do vi sinh; 34 người mắc, 9 người đi viện. Toàn bộ số lượng thịt trâu chết đã được tiêu hủy.

Bác sĩ khuyến cáo, với những trường hợp bị ngộ độc theo đường ăn uống cần sơ cứu như sau:


- Gây nôn trong 30 phút đầu nếu bệnh nhân tỉnh táo, chưa nôn, có thể hợp tác tốt.

- Không gây nôn trong trường hợp hôn mê, co giật, uống xăng dầu, axít, kiềm

- Uống than hoạt tính hoặc Antipois-Bmai.

- Đưa nạn nhân đến viện sớm và mang theo mẫu chất độc như vỉ thuốc đã bóc, lọ hóa chất...


Bình luận



Tin liên quan

Bác sĩ chỉ cách diệt muỗi  bọ gậy nhà nào cũng phải làm để tránh sốt xuất huyết

Bác sĩ chỉ cách diệt muỗi bọ gậy nhà nào cũng phải làm để tránh sốt xuất huyết

( Công ty sản xuất giường y tế ) Một biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) được các chuyên gia nhắc đi nhắc lại là diệt loăng quăng, bọ gậy trong chính hộ gia đình, tuy nhiên người dân vẫn còn thờ ơ với việc làm rất đơn giản này. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm gia tăng SXH.

Xem thêm
10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách

10 cách để trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách

Thiết bị y tế Bảo Anh - Đọc sách là thói quen có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên làm thế nào để rèn cho trẻ thói quen tốt này ngay từ khi còn nhỏ.

Xem thêm
Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân

Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân

Thiết bị y tế Bảo Anh - Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân, bạn nên biết để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cân nặng của mình.

Xem thêm
Một phụ nữ mang bầu tự nhiên sinh ba khác trứng hiếm gặp ở Việt Nam

Một phụ nữ mang bầu tự nhiên sinh ba khác trứng hiếm gặp ở Việt Nam

Thiết bị y tế Bảo Anh - Ca mang đa thai khác trứng vừa được các bác sĩ mổ đẻ tại Bệnh viện Đại học Y Dược Huế là trường hớp rất hiếm gặp trong ngành sản khoa.

Xem thêm