A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Những cách hiểu sai về loãng xương nhiều người đang mắc phải

Tin tức

Những cách hiểu sai về loãng xương nhiều người đang mắc phải

( Công ty sản xuất thiết bị y tế Bảo Anh, giường inox bệnh nhân) Vừa qua, có một bài viết được lưu truyền trên mạng, rằng bác sĩ Harvard nào đó khuyên hãy ngừng ngay việc uống sữa nếu không muốn bị loãng xương.

Thông tin này làm nhiều bệnh nhân rất hoang mang, vì nó ngược lại với những gì truyền thông nói đến. Có một thực tế là ở nước ta, người đi tiên phong trong việc tuyên truyền về bệnh lí loãng xương lại là các hãng sữa. Rất nhiều bệnh nhân kể lại, rằng họ được đo loãng xương tại siêu thị và được xác định bị loãng xương. Sau khi mua sữa về uống 2 tuần, ra siêu thị đo lại thì đã hết loãng xương. Rất nhiều người dân hiểu rằng, để điều trị loãng xương, chỉ cần uống sữa là đủ. Và cũng chẳng cần điều trị lâu, sau một đợt uống sữa vài tuần là xong.

Tại sao người ta phải sợ loãng xương đến như vậy? Bản thân loãng xương ít khi gây đau, không di căn, cũng không trực tiếp gây chết người. Gãy xương do loãng xương mới chính là điều người ta sợ. Năm 2001, nước Mỹ bỏ ra 18 tỉ USD để chữa loãng xương. Trung bình, trong năm đó, mỗi người gãy xương tiêu tốn hết 193 triệu đồng, mỗi người gãy cổ xương đùi tiêu hơn 807 triệu đồng. Kết quả là sau 1 năm, 25% số người bị gãy cổ xương đùi tử vong. Số còn lại thì hơn một nửa là tàn phế vĩnh viễn. Theo một báo cáo năm 2015, tại Cộng hòa Séc, kết quả điều trị gãy cổ xương đùi như sau: Sau 1 năm, 38% số bệnh nhân tử vong, sau 2 năm, số này là 45%, và sau 3 năm, chỉ còn 31% sống sót. Sống như thế nào, tàn phế hay không chưa nói đến. Đó là những con số kinh hoàng. Gãy xương do loãng xương thực sự là một thảm họa kinh hoàng.

Việc chẩn đoán và điều trị loãng xương là việc làm giúp chúng ta tránh được thảm họa nói trên. Nhưng nó không đơn giản như các hãng sữa nói. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra nhiều tiêu chuẩn để chẩn đoán và nhiều phác đồ điều trị loãng xương. Phương pháp chẩn đoán dựa trên mật độ xương được đo bởi máy DXA được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán loãng xương. Việc quyết định điều trị phải dựa trên kết quả đo bằng những máy như vậy. Đó là những máy lớn, nặng hàng tấn, phải đặt ở vị trí an toàn phóng xạ, chứ không phải những cái máy đặt ở siêu thị. Quá trình điều trị loãng xương kéo dài từ 3 đến 5 năm, không thể chỉ sau mấy tuần mà đã có thể nói hết loãng xương. Điều quan trọng mà chúng ta cần biết, sữa, hay nói đúng hơn là canxi, chỉ là một phần nhỏ trong điều trị loãng xương mà thôi. Có 2 quá trình song song, sinh xương và hủy xương, diễn ra liên tục trong cơ thể chúng ta. Loãng xương có 3 loại: Loại nguyên phát do giảm sinh xương; Loại thứ phát do có bệnh hoặc nguyên nhân gì đó làm cho thiếu canxi hoặc làm ức chế sinh xương, hoặc tăng hủy xương; Và loại sau mãn kinh, do tăng hủy xương. Tùy theo loại loãng xương mà người ta phải kích thích tăng sinh xương, hoặc hạn chế hủy xương, hoặc điều trị bệnh gốc cùng với bổ sung các yếu tố phục hồi bộ xương. Đó là điều trị chính yếu. Ngoài ra, cần bổ sung canxi và Vitamin D3 đầy đủ để tái tạo xương. Canxi giống như xi măng để xây xương còn Vitamin D3 giống như xe chở xi măng đến công trường. Mặc dù được điều trị loãng xương một cách bài bản, tùy theo phương pháp, loại thuốc sử dụng, khả năng theo dõi, khả năng tuân thủ điều trị, tỉ lệ điều trị loãng xương thành công cũng chỉ dao động từ 70% đến 90% mà thôi, chứ không phải sau vài tuần uống sữa là chắc chắn hết loãng xương. Sữa và các chế phẩm từ sữa được coi là một loại thực phẩm giàu canxi. Nếu sữa được làm giàu canxi, thì hàm lượng canxi cao hơn sữa thường, nhưng nó cũng chỉ là thực phẩm bổ sung, không phải thần dược. Ngoài sữa, còn nhiều đồ ăn khác có nồng độ canxi rất cao. Ví dụ như cá bống trứng, hoặc các loại cá mà chúng ta ăn cả xương của chúng, nồng độ canxi rất cao. Nói uống sữa làm cho loãng xương là không đúng. Tuy nhiên, nếu uống nhiều sữa tách béo thì có khi người ta bị béo phì trước khi đủ canxi.

TS.BS Võ Xuân Sơn


Bình luận



Tin liên quan

Bí quyết uống nước lọc đúng cách để giảm cân hiệu quả

Bí quyết uống nước lọc đúng cách để giảm cân hiệu quả

Thiết bị y tế Bảo Anh - - Làm thế nào để uống nước đúng cách để giúp giảm cân hiệu quả?

Xem thêm
Làm gì để hạn chế mặt trái của kháng sinh?

Làm gì để hạn chế mặt trái của kháng sinh?

Hiện nay, kháng sinh là loại thuốc được bán phổ biến, thậm chí không cần đơn thuốc cũng có thể mua được kháng sinh. Hiện nay, kháng sinh là loại thuốc được bán phổ biến, thậm chí không cần đơn thuốc cũng có thể mua được kháng sinh. Chính sự dễ dãi này dẫn đến có rất nhiều trường hợp dùng không đúng chỉ định, không đúng cách. Hậu quả là làm phát sinh và gia tăng tình trạng kháng kháng sinh, làm cho một số bệnh nhiễm khuẩn phải điều trị bằng loại thuốc kháng sinh mới rất tốn kém.

Xem thêm
8 người chết sau ăn cỗ đám ma: Vì sao phụ nữ  trẻ em không uống rượu vẫn ngộ độc?

8 người chết sau ăn cỗ đám ma: Vì sao phụ nữ trẻ em không uống rượu vẫn ngộ độc?

Trong các trường hợp ngộ độc, có nhiều phụ nữ và 1 trẻ em không uống rượu. Vì thế, để biết chính xác nguyên nhân cần phải chờ kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm, vật phẩm còn lại.

Xem thêm
Dịch COVID-19: Hàng nghìn bác sĩ cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn  khám bệnh online miễn phí

Dịch COVID-19: Hàng nghìn bác sĩ cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn khám bệnh online miễn phí

Việc kết nối trực tuyến giữa những người gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ y tế, những người thuộc diện cách ly hoặc đang trong khu vực phong tỏa với bác sĩ và cơ sở y tế một cách nhanh chóng, hạn chế các thủ tục đăng ký và tiết kiệm thời gian chờ đợi thông qua mạng lưới tư vấn, khám chữa bệnh online là rất cần thiết trong điều kiện chống dịch COVID-19

Xem thêm