A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Uống rượu pha mật gấu - Coi chừng tai biến!

Tin tức

Uống rượu pha mật gấu - Coi chừng tai biến!

SKĐS- Lâu nay mật gấu được rao bán nhiều nơi, thậm chí cả trong các nhà hàng để thực khách pha uống với rượu. Mật gấu có tác dụng chữa một số bệnh, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, dùng phải mật gấu rởm và kém chất lượng có thể gây nên những hậu quả khôn lường, thậm chí tử vong.

Từ một trường hợp dị ứng rượu mật gấu

Hiện nay, với nhiều người, mật gấu được cho là một thứ thuốc bổ có thể giúp nâng cao sức khỏe và chữa trị bách bệnh. Từ quan niệm sai lầm này cộng với việc mật gấu nuôi được bán tràn lan trên thị trường, không ít người đã có thói quen uống rượu pha với mật gấu hàng ngày để bồi bổ sức khỏe. Lợi ích chưa thấy đâu, nhưng nhiều trường hợp phải mang bệnh vào người. Trường hợp ông V.V. Kim, 72 tuổi (Hải Phòng) là một ví dụ.

Ông Kim được gia đình đưa đến khám và điều trị tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) do bị nổi ban đỏ ngứa toàn thân, bong tróc da nhiều đợt từ 6 tháng nay, kèm theo biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, trướng bụng. Ông cho biết, cách đây 8 tháng, theo lời mách bảo của người quen, ông bắt đầu uống rượu pha mật gấu hàng ngày vào trước 2 bữa ăn để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng, ông bắt đầu thấy ngứa và nổi ban dát toàn thân. Mặc dù đã điều trị nhiều lần ở các bệnh viện tuyến dưới nhưng bệnh của ông thuyên giảm không đáng kể. Hai tháng gần đây, ông thấy người mệt mỏi, chán ăn, bụng trướng to. Tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng, ông được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đỏ da toàn thân có kèm theo xơ gan nghi do rượu pha mật gấu. Sau 3 tuần điều trị, bệnh tình của ông đã thuyên giảm đáng kể và được xuất viện, tuy nhiên, ông vẫn phải tiếp tục điều trị lâu dài tại nhà.

BS. Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trường hợp của ông Kim chỉ là một trong số những trường hợp bị các tai biến dị ứng và nhiễm độc do uống rượu pha mật gấu được điều trị tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng trong thời gian gần đây.
 

Phải dùng đúng chỉ định

Theo ThS. Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện 108), mật gấu là một trong những vị thuốc rất quý của y học cổ truyền, có tính lạnh, vị đắng, công dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ kích (chống co giật) và minh mục (làm sáng mắt). Nhưng mật gấu là thuốc "bệnh" chứ không phải là thuốc "bổ" theo quan niệm đông y. Mật gấu thường được dùng để chữa các chứng bệnh có liên quan đến chứng bệnh về gan, sốt cao, co giật, chấn thương, bầm giập, bong gân, gãy xương... Các nghiên cứu của dược lý học hiện đại, đặc biệt là các nghiên cứu của Trung Quốc đã chứng minh: mật gấu có tác dụng chống co giật, giải độc, bảo hộ tế bào gan, trấn tĩnh, giảm ho, tăng cường vận động của các cơ trơn đường tiêu hóa, giảm nhiệt, chống viêm, giảm đau, lợi mật, phòng chống sỏi mật, tăng cường chức năng tiêu hóa, hạ huyết áp, giảm đường huyết, chống ngưng tập tiểu cầu, kháng khuẩn và ức chế tế bào ung thư.

Rượu mật gấu bôi ngoài da có tác dụng giảm đau, tan vết bầm rất tốt. Tuy nhiên, khi sử dụng đường uống cần hết sức thận trọng vì có thể gây nhiều tai biến cho người sử dụng. Các chuyên gia nghiên cứu về mật gấu cho biết, mật gấu ngựa có chứa nhiều axit ursodeoxycholic là một chất có tác dụng điều trị xơ gan. Trong khi đó, mật gấu chó chứa chủ yếu là chất axit chenodeoxycholic. Chất này ngược lại với axit ursodeoxycholic, có thể gây ra viêm gan và xơ gan nếu uống kéo dài. Như vậy, việc uống mật gấu chó cho dù là loại đảm bảo chất lượng cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm gan và xơ gan, lợi bất cập hại. Ngoài ra, giống như các loại mật động vật khác, mật gấu cũng có chứa các loại độc tố và nhiều thành phần xa lạ với cơ thể con người, từ đó có thể gây các phản ứng dị ứng hoặc nhiễm độc cho người sử dụng. Không những thế, các loại mật gấu nuôi có bán trên thị trường hiện nay thường không đảm bảo chất lượng điều trị, không tinh khiết do bị nhiễm khuẩn và nhiễm bẩn.

Bên cạnh đó, gần đây vì lợi nhuận, nhiều gian thương đã sử dụng mật gấu không đảm bảo chất lượng do nuôi trong điều kiện nhân tạo hoặc sử dụng mật của các động vật khác để thay thế: mật lợn, mật bò, mật trâu... Theo ThS. Hoàng Khánh Toàn, hiện nay vị thuốc quý mật gấu này đã bị quảng cáo thái quá, sử dụng bừa bãi không đúng chỉ định sai lầm về liều lượng nên đã đưa lại hậu quả xấu cho sức khỏe người tiêu dùng. Không biết từ đâu mà "dân nhậu" rỉ tai nhau cách sử dụng mật gấu của các nhà hàng với mục đích phòng tránh say rượu. Việc sử dụng mật gấu kiểu này hoàn toàn sai và có thể dẫn đến những tai biến. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị các biến chứng mẩn ngứa, viêm gan, suy thận, thậm chí có thể tử vong do sử dụng mật gấu bừa bãi, không đúng chỉ định.

BS. Nguyễn Hữu Trường cho biết, thực tế điều trị trên lâm sàng còn cho thấy, các trường hợp dị ứng và nhiễm độc do uống mật gấu thường có diễn biến khá nặng và hay tái phát, chi phí điều trị tốn kém do thường có kèm theo tổn thương gan thận và phải điều trị kéo dài. Trước thực tế này, những người lớn tuổi và người có cơ địa dị ứng hoặc mắc bệnh gan thận cần hết sức thận trọng khi sử dụng mật gấu đường uống, tránh "tiền mất tật mang".


Bình luận



Tin liên quan

Ăn ít có giúp

Ăn ít có giúp "thu nhỏ" dạ dày?

( Công ty sản xuất giường 2 tay quay y tế) Kiêng khem là cách để có một vòng eo thon gọn hơn, nhưng những thực đơn ít ỏi đó có thực sự làm giảm kích thước dạ dày của bạn?

Xem thêm
Dịch COVID-19: Hàng nghìn bác sĩ cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn  khám bệnh online miễn phí

Dịch COVID-19: Hàng nghìn bác sĩ cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn khám bệnh online miễn phí

Việc kết nối trực tuyến giữa những người gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ y tế, những người thuộc diện cách ly hoặc đang trong khu vực phong tỏa với bác sĩ và cơ sở y tế một cách nhanh chóng, hạn chế các thủ tục đăng ký và tiết kiệm thời gian chờ đợi thông qua mạng lưới tư vấn, khám chữa bệnh online là rất cần thiết trong điều kiện chống dịch COVID-19

Xem thêm
Thay đổi sau khi sinh ở phụ nữ

Thay đổi sau khi sinh ở phụ nữ

( Công ty chuyên sản xuất giường đa năng y tế ) Giai đoạn mang thai và sinh nở khiến cơ thể phụ nữ và đặc biệt là cơ quan sinh dục có nhiều thay đổi. Sau sinh phải mất một thời gian để trở lại bình thường

Xem thêm
Ngoài tinh dầu  có rất nhiều cách giúp bạn đuổi muỗi phòng sốt xuất huyết

Ngoài tinh dầu có rất nhiều cách giúp bạn đuổi muỗi phòng sốt xuất huyết

( Công ty sản xuất giường bệnh nhân đa năng) Tinh dầu - nhất là tinh dầu sả chanh được nhiều người ưa chuộng vì mùi hương dễ chịu, lại có tác dụng xua đuổi muỗi. Tuy nhiên với vô vàn các loại tinh dầu "vàng thau lẫn lộn" trên thị trường hiện nay thì điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Có rất nhiều cách đơn giản khác giúp bạn đuổi muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết.

Xem thêm