A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Viêm gan do virus gây tử vong nhiều hơn bệnh sốt rét lao hoặc HIV

Tin tức

Viêm gan do virus gây tử vong nhiều hơn bệnh sốt rét lao hoặc HIV

( Công ty sản xuất thiết bị y tế Bảo Anh) Một nghiên cứu mới đây cho biết viêm gan do virus đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới. Bệnh tồn tại với 5 dạng - A, B, C, D và E, được truyền qua các chất dịch cơ thể hoặc trong viêm gan A và viêm gan E lây truyền qua thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm phân.

Một nghiên cứu mới đây cho biết viêm gan do virus đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới. Bệnh tồn tại với 5 dạng - A, B, C, D và E, được truyền qua các chất dịch cơ thể hoặc trong viêm gan A và viêm gan E lây truyền qua thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm phân.

Các nhà khoa học tại Trường Cao đẳng Imperial London và Đại học Washington đã xem xét dữ liệu của 183 quốc gia thu thập từ năm 1990 đến năm 2013. Đa số các trường hợp tử vong (96%) là do viêm gan B và C gây tổn thương gan (xơ gan), và ung thư gan. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, vàng da, buồn nôn, tuy nhiên ở nhiều người nhiễm trùng là triệu chứng ít gặp - vì vậy họ không biết bị nhiễm bệnh cho đến khi phát triển các biến chứng nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng tử vong do viêm gan virus tăng 63% trong 23 năm qua. Tử vong do viêm gan virus ở các nước thu nhập cao và trung bình cao hơn so với ở các nước thu nhập thấp. Họ cho rằng gánh nặng bệnh tật chung hiện nay phân bố đồng đều giữa các quốc gia có thu nhập cao và quốc gia có thu nhập thấp.

Theo một nghiên cứu năm 2015 của Viện Đánh giá Sức khỏe, trong năm 2013, trên toàn thế giới có 1,45 triệu người tử vong vì bệnh viêm gan, so với 1,3 triệu người tử vong vì AIDS, 1,4 triệu người tử vong vì lao và 855.000 người tử vong vì sốt rét.

Trong khi tử vong do nhiều bệnh truyền nhiễm  như lao và sốt rét, đã giảm kể từ năm 1990, thì tử vong do viêm gan virus đã tăng lên. Mặc dù có những phương pháp điều trị hiệu quả và vắc-xin phòng viêm gan virus,  nhưng rất ít kinh phí đầu tư cho lĩnh vực này đặc biệt là so với các bệnh sốt rét, HIV/AIDS và lao.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã phân tích dữ liệu từ nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu - một dự án liên tục thu thập dữ liệu từ khắp nơi trên toàn thế giới. Họ đánh giá các trường hợp tử vong do 4 virus chính - A, B, C và E (viêm gan D chỉ lây nhiễm cho người đã nhiễm viêm gan B). Kết quả là tử vong do nhiễm trùng cấp tính, xơ gan và bệnh gan do viêm gan virus đã tăng 63%, từ 890.000 trường hợp trong năm 1990 lên 1,45 triệu trường hợp trong năm 2013. Hầu hết các trường hợp tử vong do viêm gan xảy ra ở Đông Á, và đa số các trường hợp tử vong trên toàn cầu là do viêm gan B và C. Một lý do giải thích cho số lượng lớn các trường hợp tử vong vì bệnh viêm gan B và C là những chủng này gây nhiễm trùng kéo dài nhưng có rất ít triệu chứng ngay lập tức. Do đó, bệnh có thể tiến triển âm thầm cho đến khi chúng gây tổn thương gan nghiêm trọng hoặc ung thư.

Ngoài những trường hợp tử vong liên quan đến viêm gan, các nhà nghiên cứu ước tính người bệnh sẽ bị giảm tuổi thọ đi nhiều năm. Tổng số tuổi thọ của bệnh nhân bị mất đi trong năm 2013 vượt quá 41 triệu. Hơn nữa, có hơn 870.000 năm trong đó người bệnh sống tàn tật liên quan đến viêm gan.

Tiem vacxin viêm gan có thể phòng ngừa được lây nhiễm bệnh.

Chúng ta có các công cụ để điều trị căn bệnh này như vắc-xin phòng viêm gan A và B, và các phương pháp mới điều trị viêm gan C. Tuy nhiên, giá của các loại thuốc mới nằm ngoài tầm với của bất kỳ quốc gia nào, giàu hay nghèo.

Nghiên cứu nnhấn mạnh rằng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để tìm ra các phương pháp điều trị viêm gan virus giá cả phải chăng và dễ tiếp cận.

 

 

 

BS. Tuyết Mai


Bình luận



Tin liên quan

Bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì  kiêng gì?

Bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì kiêng gì?

Bệnh hen phế quản có thể được kiểm soát tốt nếu được điều trị đúng cách, dùng thuốc dự phòng điều đặn và tái khám định kỳ. Bên cạnh đó, người bệnh cần thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe.

Xem thêm
Ăn tiết canh lợn thanh niên nhập viện vì nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn

Ăn tiết canh lợn thanh niên nhập viện vì nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn

Các bác sĩ Bệnh viện E đã tiếp nhận, điều trị thành công cho một thanh niên trẻ 29 tuổi, ở Xuân Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn lợn với triệu chứng rất nặng.

Xem thêm
Xoa bóp - bấm huyệt cải thiện rối loạn tiền đình

Xoa bóp - bấm huyệt cải thiện rối loạn tiền đình

( Công ty sản xuất giường tủ inox bệnh viện Bảo Anh) Rối loạn tiền đình (RLTĐ) biểu hiện bằng những cơn chóng mặt, do tổn thương hệ thần kinh của các vùng tai, tim mạch, mắt, tâm thần. Mức nguy hại của RLTĐ là những bệnh nhân có bệnh lý đi kèm, như: thiếu máu não hoặc tăng huyết áp sẽ có nguy cơ đột quỵ dẫn đến tử vong. Xin giới thiệu phương pháp xoa bóp - bấm huyệt vùng đầu góp phần cải thiện RLTĐ.

Xem thêm
Thuốc tránh thai gia tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não?

Thuốc tránh thai gia tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não?

Thiết bị y tế Bảo Anh - Mới đây, các bác sĩ nghi vấn, việc sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài ở phụ nữ có thể tăng nguy cơ đột quỵ nguy hiểm, nhồi máu não nguy hiểm.

Xem thêm