A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

‘Mò bắt’ tinh trùng để thụ thai

Tin tức

‘Mò bắt’ tinh trùng để thụ thai

Thiết bị y tế Bảo Anh - Không thể lấy tinh trùng theo cách thông thường, các bác sĩ phải mày mò tìm dưới kính hiển vi trong số hàng triệu xác tinh trùng chết, nhìn thấy con nào hơi động đậy là “bắt” luôn.

Một trong những công đoạn quan trọng để thụ tinh trong ống nghiệm là lấy được trứng và tinh trùng. Tuy nhiên điều tưởng như dễ lại không hề đơn giản, nhất là với những người đàn ông không có tinh trùng hay còn gọi là azoospermia. Đây là hiện tượng nam giới xuất tinh nhưng không có tinh trùng trong tinh dịch.

Trường hợp của vợ chồng chị Hương (Từ Liêm, Hà Nội) bị vô sinh 5 năm là một ví dụ. Lấy chồng từ năm 27 tuổi, chị Hương không ngờ đường con cái của mình lại gian nan như vậy. Sau năm đầu tiên lấy nhau không có con, vợ chồng chị quyết định đi khám. Chị phát hiện mình bị viêm dính một phần niêm mạc eo tử cung, còn chồng không có tinh trùng.

Những tinh trùng non, yếu sẽ được bơm trực tiếp vào bào tương noãn.
Những tinh trùng non, yếu sẽ được bơm trực tiếp vào bào tương noãn.

Biết có con theo cách thông thường là không thể, vợ chồng chị thử thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Các bác sĩ kích thích buồng trứng thu được 14 trứng nhưng không thu được phôi nào. Thất vọng nhưng anh chị vẫn không lúc nào hết hy vọng có con. Vì thế 4 năm sau vợ chồng chị quyết định thử vận may một lần nữa. Tháng 6/2015, hai vợ chồng đến Trung tâm hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Phó giáo sư Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô-Phôi, Đại học Y Hà Nội; Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép chia sẻ: “Khi quyết định nhận làm trường hợp này, chúng tôi cũng băn khoăn rất nhiều, tiên lượng khó. Trung tâm khi đó mới hoạt động được 3 tháng, hai vợ chồng bệnh nhân từng làm thụ tinh ống nghiệm IVF thất bại. Vì thế, trong quá trình thực hiện chúng tôi luôn phải để ý đến từng công đoạn”.

Kích thích trứng người vợ, các bác sĩ thu được 15 trứng. Tuy nhiên công đoạn lấy tinh trùng của người chồng vất vả hơn rất nhiều. Phó giáo sư Nguyễn Khang Sơn, Phó trưởng bộ môn Mô-Phôi, Đại học Y Hà Nội cho biết thêm, với những trường hợp tinh dịch không có tinh trùng, các bác sĩ phải trích xuất tinh trùng từ mào tinh, tinh hoàn. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mẩn, nhiều khi phải mò tìm từng con tinh trùng.

“Trong số xác chết hàng triệu con tinh trùng, phải cố bới, rình được con hơi động đậy biết còn sống là lấy luôn. Có trường hợp phải tìm cả tiếng đồng hồ, hàng triệu con mới lấy được một con. Những tinh trùng này sẽ được đánh giá hình thái học, khả năng vận động để chọn con tốt nhất”, phó giáo sư Sơn nói.

Cũng theo các chuyên gia, những trường hợp này làm IVF thông thường rất khó. Thay vào đó, vẫn là thụ tinh trong ống nghiệm nhưng các bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp tinh trùng lấy được vào bào tương noãn (ICSI). Với kỹ thuật này không cần thiết phải là con giống khỏe, bơi được mà ngay cả tinh trùng non, yếu cũng làm được.

Với vợ chồng chị Hương, các bác sĩ tiến hành thụ tinh 5 trứng thì thu được cả 5 phôi; sau đó đến công đoạn chuyển phôi vào tử cung. Quãng thời gian đó, các bác sĩ hồi hộp, lo lắng chỉ đến khi bệnh nhân làm xét nghiệm thấy β-hCG cao, cả kíp mới thở phào nhẹ nhõm, bệnh nhân đã có thai. Hiện thai được trên 20 tuần, phát triển bình thường.

Nam giới không có tinh trùng như chồng chị Hương không phải hiếm gặp. Theo phó giáo sư Hà, trong số gần 120 cặp vợ chồng làm thụ tinh ống nghiệm tại trung tâm, thì gần 55% có kết quả kiểm tra tinh dịch đồ bình thường; gần 25% bất thường và khoảng 21% không có tinh trùng, phải trích xuất tinh trùng từ mào tinh, tinh hoàn.

Em bé đầu tiên ra đời tại Trung tâm vào tháng 12/2015, đến nay có 13 bé ra đời. Tỷ lệ có thai thành công 51,6%, tương đương tỷ lệ của nhiều trung tâm hỗ trợ sinh sản khác.

Theo VnExpress


Bình luận



Tin liên quan

Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân

Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân

Thiết bị y tế Bảo Anh - Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân, bạn nên biết để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cân nặng của mình.

Xem thêm
Cả một thế hệ sẽ bị đau cổ do điện thoại thông minh

Cả một thế hệ sẽ bị đau cổ do điện thoại thông minh

Thiết bị y tế Bảo Anh - Theo báo cáo mới đây tại Hoa Kỳ, các nhà phẫu thuật cột sống đang chú ý tới hiện tượng gia tăng bệnh nhân đau cổ và lưng trên do tư thế không đúng kéo dài khi sử dụng điện thoại thông minh.

Xem thêm
Suýt nguy vì tự dùng naphazolin trị nghẹt mũi cho bé

Suýt nguy vì tự dùng naphazolin trị nghẹt mũi cho bé

Bé Tôm 2 tuổi, bị ngạt mũi, khó thở từ mấy hôm nay. Nhất là về đêm do không thở được nên Tôm quấy khóc, đòi bế khiến cả nhà mất ngủ, mệt mỏi theo.

Xem thêm
Tổn thương xương dưới sụn - nhận diện mới của thoái hóa khớp

Tổn thương xương dưới sụn - nhận diện mới của thoái hóa khớp

( Công ty thiết bị y tế Bảo Anh) Thoái hóa khớp tuy không gây chết người như các bệnh tim mạch hay ung thư nhưng lại gây nhiều đau đớn khi vận động, hạn chế khả năng hoạt động, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, bên cạnh sụn khớp, phần xương dưới sụn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình thoái hóa khớp. Từ đó, các nhà khoa học về sinh học phân tử đã phát minh ra dưỡng chất PEPTAN giúp chăm sóc khớp toàn diện khi tác động cùng lúc đến sụn và xương dưới sụn.

Xem thêm