A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Bài thuốc tinh túy cổ phương trị thương đại tràng

Tin tức

Bài thuốc tinh túy cổ phương trị thương đại tràng

Mặc dù sự ra đời và phát triển của y học hiện đại, điển hình là phương pháp chữa bệnh bằng tân dược là một thành tựu to lớn và có ý nghĩa của loài người, nhưng y học cổ truyền vẫn có vị thế và vai trò quan trọng được các nước trên thế giới công nhận.

Không chỉ châu Á, nhiều nước Âu, Mỹ đã bắt đầu xu hướng “trở về với tự nhiên” qua việc sử dụng ngày càng nhiều các loại thuốc có nguồn gốc cây cỏ hay các phương pháp điều trị của y học cổ truyền để dự phòng, chữa trị và nâng cao sức khỏe. 

Giá trị của y học cổ truyền trong phòng và điều trị các bệnh mạn tính 

Y học cổ truyền Phương Đông từ hàng nghìn năm trước luôn quan tâm đến sự tương tác giữa tâm trí, cơ thể con người và môi trường, nhằm mục đích ngăn ngừa và chữa trị bệnh tật. Ngày nay, y học cổ truyền vẫn được coi trọng trong các biện pháp chăm sóc sức khỏe. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 80% dân số ở các nước đang phát triển dựa vào thảo dược để chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ở các nước phát triển, 1/4 số thuốc thống kê trong các toa thuốc đều có chứa hoạt chất thảo mộc. Nhu cầu sử dụng dược liệu ước tính khoảng 60-80 nghìn tấn/năm, trong đó phần lớn sử dụng cho sản xuất thuốc đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm. 

Những bài thuốc từ thảo mộc được lấy từ rễ, vỏ, hoa, hạt, trái cây, lá là một trong những thành phần quan trọng nhất của y học cổ truyền. Có tới hơn 3.000 loại thảo mộc khác nhau, nhưng chỉ có khoảng 300-500 loại thường được sử dụng. Liệu pháp thảo dược có những chức năng chính: hỗ trợ chữa lành các bệnh rối loạn tiêu hóa, đại tràng, hô hấp, dị ứng, giảm hệ thống miễn dịch bằng cách tăng cường sức khỏe cơ thể; duy trì cân bằng cơ thể, phòng tránh bệnh tật. 

So với y học hiện đại, thảo dược nhẹ nhàng và an toàn hơn do có nguồn gốc từ tự nhiên, ngày càng có nhiều người dựa vào thuốc thảo dược như một sự thay thế cho thuốc tân dược. 

Các bài thuốc cổ phương, nghiệm phương, gia truyền dưới sự riến bộ của khoa học đã được phân tích, nghiên cứu để phối hợp hài hòa các vị thuốc, tạo ra hiệu quả điều trị cao nhất. Đặc biệt khi điều trị các bệnh mạn tính thì việc phối hợp các vị thuốc rất có giá trị trong việc tăng cường dược tính, các vị thảo dược có công dụng bổ trợ cho nhau nhưng cũng có thể giảm bớt hoặc loại bỏ một số tác dụng không mong muốn, hạn chế tác dụng phụ khi phải dùng thuốc lâu dài khi điều trị mạn tính. 

 

Tinh túy cổ phương, trị thương đại tràng 

Theo Y học cổ truyền, sở dĩ đại tràng dễ bị viêm, tái phát và trở thành bệnh mạn tính là do công năng của hệ tiêu hóa bị suy yếu, mất cân bằng. Để điều trị bệnh viêm đại tràng thì cần phải điều trị cả “ngọn” và “gốc” bệnh nhằm phục hồi hoàn toàn sức khỏe của đại tràng. Nghĩa là bên cạnh việc tiêu viêm, khôi phục niêm mạc đại tràng thì cần phải nâng cao và phục hồi chức năng hệ tiêu hóa, tỳ vị. 

Có nhiều bài thuốc đông y điều trị viêm đại tràng hiệu quả phải kể tới các bài thuốc cổ phương lâu đời như “Sâm linh bạch truật tán” và “Hương sa lục quân tử” - điều trị viêm đại tràng mạn tính dựa trên nguyên tắc bổ tỳ ích tràng và thanh nhiệt hóa thấp. 

Đây là hai bài thuốc cổ phương đã có lịch sử nghìn năm nay, được sử dụng phổ biến trong suốt chặng đường phát triển thăng trầm của nền y học cổ truyền dân tộc. Bài thuốc vẫn tồn tại cho đến hôm nay là một trong những minh chứng rõ ràng nhất về hiệu quả và tính ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe người dân. 

Từ hiệu quả điều trị quý giá đó, đội ngũ dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia của Đông dược Phúc Hưng đã ứng dụng những nghiên cứu của khoa học hiện đại để nâng cao hiệu lực chữa bệnh của bài thuốc thông qua việc kết hợp hai bài thuốc này, bổ sung, gia giảm thêm một số thành phần để phù hợp với thể trạng người Việt. 

 

Trên dây truyền đạt tiêu chuẩn sản xuất thuốc tốt của Tổ chức Y tế thế giới (GMP-WHO), thuốc y học cổ truyền trị viêm đại tràng đã được bào chế dưới dạng viên hoàn truyền thống, vừa tiện dùng, vừa giữ đảm bảo được công năng của hai bài thuốc gốc. Sản phẩm này hiện đã được lưu hành rộng rãi tại hệ thống các nhà thuốc trên toàn quốc và được dùng cấp phát trong danh mục bảo hiểm tại chuyên khoa y học cổ truyền một số bệnh viện. 

Viêm đại tràng, căn bệnh vốn được coi là thế mạnh của y học hiện đại thì ngày nay, chúng ta có thể tự tin lựa chọn thuốc y học cổ truyền để điều trị. Và việc phát triển các bài thuốc cổ phương thành các chế phẩm thuốc y học cổ truyền thành phẩm cũng chính là hướng đi mở ra triển vọng cho ngành thuốc Đông dược và mang lại hi vọng lớn cho người bệnh.


Bình luận



Tin liên quan

9 biện pháp tránh thai an toàn và khoa học nhất

9 biện pháp tránh thai an toàn và khoa học nhất

Thiết bị y tế Bảo Anh - Có rất nhiều biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và có thể kiểm soát khả năng có thai lên đến 95%. Bất cứ người phụ nữ nào cũng nên biết để tránh những trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Xem thêm
Kiểm soát đường máu ngăn ngừa mất trí nhớ

Kiểm soát đường máu ngăn ngừa mất trí nhớ

( Công ty sản xuất thiết bị y tế, giường inox, tủ inox Bảo Anh) Một nghiên cứu mới cho biết, kiểm soát lượng đường trong máu có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Đây là hy vọng cho những bệnh nhân đái tháo đường kiểm soát được lượng đường máu có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và các loại suy giảm nhận thức khác.

Xem thêm
Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh  ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh, ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Xem thêm
Bệnh nhân MERS- CoV được khám ở buồng riêng

Bệnh nhân MERS- CoV được khám ở buồng riêng

TTO - Tổ chức phân luồng bệnh nhân đến ngay từ khi người bệnh đăng ký khám bệnh, người có biểu hiệm viêm đường hô hấp cấp (có ho, sốt) phải được khám và tư vấn tại buồng riêng.

Xem thêm