Tin tức

Có nên đi bộ sau bữa ăn không?

SKĐS - Có nên đi bộ sau bữa ăn không là băn khoăn chung của nhiều người. Biết được những lợi ích cũng như nhược điểm của việc đi bộ sau bữa ăn có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời phù hợp với cơ thể của mình.

1. Lợi ích của việc đi bộ sau bữa ăn‏

Theo Juan Delgado, nhà sinh học và khoa học thể thao tại Phòng thí nghiệm Khoa học Thể thao của New York cho biết: "Có rất nhiều lợi ích khi đi bộ sau bữa ăn, bao gồm làm giảm đáng kể chỉ số đường huyết, cải thiện nhu động ruột, thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và tăng cường lưu lượng máu".‏

1.1 Giúp cải thiện tiêu hóa

Đi bộ sau bữa ăn có thể hỗ trợ tiêu hóa bằng cách thúc đẩy kích thích dạ dày và ruột, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và giảm đầy hơi. ‏

‏Trên thực tế, việc đi bộ sau ăn đã được chứng minh hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh như loét dạ dày tá tràng, chứng ợ nónghội chứng ruột kích thích (IBS), táo bón và ung thư đại trực tràng. 
 

1.2 Giúp kiểm soát lượng đường trong máu ‏

Đi bộ sau bữa ăn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc đái tháo đường type 1 và type 2 bởi việc tập thể dục sau khi ăn có thể ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến, do đó làm giảm lượng insulin.‏

‏Hơn nữa, một nghiên cứu thực hiện năm 2016 ở những người mắc đái tháo đường type 2 đã cho thấy việc đi bộ nhẹ nhàng trong 10 phút sau mỗi bữa ăn tốt hơn so với đi bộ liên tục 30 phút trong việc kiểm soát đường huyết. ‏

‏Đi bộ sau khi ăn không chỉ có tác động đối với những người mắc bệnh tiểu đường, mà còn giúp hạ đường huyết đối với những người không mắc bệnh. 
Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân bên cạnh một chế độ ăn uống phù hợp. Để thúc đẩy quá trình giảm cân, bạn phải đốt cháy nhiều calo hơn so với lượng calo nạp vào cơ thể. 
 

Việc đi bộ sau bữa ăn có thể giúp bạn giảm calo, và nếu duy trì liên tục, có thể hỗ trợ giảm cân.‏

1.4 Giúp điều hòa huyết áp

Đi bộ sau bữa ăn cũng có thể giúp điều chỉnh huyết áp ở một mức độ nhất định. So với việc đi bộ liền mạch trong 30 phút, nghiên cứu đã chỉ ra rằng 3 lần đi bộ 10 phút trong ngày có lợi hơn cho việc giảm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng đột quỵ.‏

‏Một nghiên cứu khác ở những người ít vận động cũng cho thấy việc đi bộ có thể làm giảm huyết áp tâm thu (áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp) tới 13%. Dựa trên những dữ liệu trên, việc đi bộ sau bữa ăn đã được chứng minh giúp hạ huyết áp một cách hiệu quả. ‏

‏2. Đi bộ sau bữa ăn có thể gây khó chịu cho dạ dày‏

Đi bộ là một hoạt động an toàn và lành mạnh đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số người có thể bị đau bụng khi đi bộ sau bữa ăn với các triệu chứng như khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi và chướng bụng. Điều này có thể xảy ra khi thức ăn mới di chuyển trong dạ dày, tạo ra một môi trường kém lý tưởng cho quá trình tiêu hóa.‏

‏Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào kể trên, hãy tạm nghỉ trong 10-15 phút rồi tiếp tục đi bộ sau đó. Nên giữ cường độ đi bộ ở mức độ thấp, không cần đi bộ quá nhanh. ‏

photo-1659341780787

‏Nên giữ cường độ đi bộ ở mức độ thấp, không cần đi bộ quá nhanh sau khi ăn.‏

‏3. Lưu ý thời gian tốt nhất để đi bộ sau bữa ăn‏

Dựa trên những điều đã được nghiên cứu, thời điểm lý tưởng để đi bộ dường như là ngay sau bữa ăn. Tại thời điểm này cơ thể bạn vẫn đang làm việc để tiêu hóa thức ăn vừa nạp vào, vì vậy đi bộ sau bữa ăn có thể giúp bạn nhận được những lợi ích như cải thiện tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu. ‏

‏Bạn nên bắt đầu bằng cách đi bộ trong 10 phút và sau đó tăng thời lượng lên trong mức cơ thể chấp nhận được. Bằng cách hoàn thành 3 lần đi bộ mỗi lần 10 phút/ngày, bạn đã dễ dàng tích lũy được thành 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày. 


Bình luận



Tin liên quan

Sai lầm khiến người gầy không bao giờ tăng cân

Sai lầm khiến người gầy không bao giờ tăng cân

Thiết bị y tế Bảo Anh - Quá gầy khiến nhiều người tự ti về ngoại hình, tuy nhiên có một số sai lầm khiến họ dù đã tìm mọi cách tăng cân, nhưng cân nặng vẫn không thể cải thiện.

Xem thêm
Món ăn có lợi cho nam giới hiếm muộn

Món ăn có lợi cho nam giới hiếm muộn

( Công ty sản xuất giường y tế 2 tay quay) Suckhoedoisong.vn - Ngày nay, tình trạng hiếm muộn không ngừng gia tăng, trong đó một phần nguyên nhân là do nam giới với các chứng bệnh do tổn thương thực thể hoặc khuyết tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục...

Xem thêm
5% ca mắc COVID-19 ở Hà Nội là trẻ em  bảo vệ con như thế nào?

5% ca mắc COVID-19 ở Hà Nội là trẻ em bảo vệ con như thế nào?

( Công ty sản xuất giường y tế) Từ 5/7 tới 30/7, có tới khoảng 5% tổng số ca mắc COVID-19 ở Hà Nội là trẻ em từ 0-5 tuổi. Chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương đã đưa ra khuyến cáo cách bảo vệ trẻ trong mùa dịch

Xem thêm
Chất độc amiăng trong các bình giữ nhiệt của Trung Quốc đáng sợ thế nào?

Chất độc amiăng trong các bình giữ nhiệt của Trung Quốc đáng sợ thế nào?

Thiết bị y tế Bảo Anh - Mới đây, nhiều báo cáo cho rằng một số bình giữ nhiệt của Trung Quốc có chứa amiăng - chất độc có khả năng "giết dần giết mòn' người sử dụng mà trước đây cũng đã gây tranh cãi lớn trong việc dùng để sản xuất các tấm lợp fibro xi măng ở Việt Nam.

Xem thêm