A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Thêm một thuốc mới trị mụn trứng cá

Tin tức

Thêm một thuốc mới trị mụn trứng cá

Thuốc winlevi (kem clascoterone 1%) vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để điều trị mụn trứng cá cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên.

Mụn trứng cá là một trong những bệnh lý về da phổ biến nhất và xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi dậy thì – khoảng thời gian có sự thay đổi về hormone trong cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá như: Dầu thừa (bã nhờn), lỗ chân lông bị tắc (tăng sừng hóa), vi khuẩn phát triển (C. acnes) và viêm. Các lựa chọn điều trị tại chỗ nhắm mục tiêu đến nội tiết tố androgen (phần lớn thúc đẩy sản xuất bã nhờn và viêm nhiễm), cho đến nay nhu cầu chưa được đáp ứng đáng kể trên thị trường điều trị mụn trứng cá.

Winlevi (kem clascoterone 1%) được chấp thuận để điều trị mụn trứng cá ở người từ 12 tuổi trở lên. Mặc dù cơ chế hoạt động chính xác của winlevi vẫn chưa được biết, nhưng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy thành phần hoạt chất, clascoterone, cạnh tranh với nội tiết tố androgen, đặc biệt là dihydrotestosterone (DHT), để liên kết với các thụ thể androgen trong tuyến bã nhờn và nang tóc.

Sự chấp thuận của winlevi là một bước đột phá trong điều trị mụn trứng cá. Loại thuốc bôi này cung cấp phương pháp tiếp cận không dùng thuốc kháng sinh mà nhắm mục tiêu trực tiếp vào các thụ thể androgen trên da.

Thuốc ức chế thụ thể androgen tại chỗ, hoạt động bằng cách hạn chế tác động của các hormone này đối với việc tăng sản xuất bã nhờn và viêm. Trong các thử nghiệm lâm sàng quan trọng, winlevi đã chứng minh sự thành công trong điều trị và giảm các tổn thương do mụn trứng cá và được dung nạp tốt khi sử dụng hai lần một ngày.

Phản ứng da cục bộ thường gặp nhất là ban đỏ nhẹ, có thể bị ngứa, bỏng rát, hoặc bong tróc da… Nếu những tác dụng phụ này xảy ra, hãy ngừng hoặc giảm tần suất thoa kem winlev.

 

Ức chế trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận (HPA) có thể xảy ra trong hoặc sau khi điều trị bằng winlevi. Các điều kiện làm tăng khả năng hấp thụ toàn thân bao gồm sử dụng trên diện tích bề mặt lớn, sử dụng kéo dài và sử dụng băng bịt kín. Bệnh nhi có thể wholesale dễ bị nhiễm độc toàn thân hơn.

Nồng độ kali tăng cao (tăng kali huyết) đã được quan sát thấy ở một số đối tượng trong quá trình thử nghiệm lâm sàng…

Vì vậy, khi dùng thuốc nếu gặp các bất lợi xảy ra cần thông báo cho bác sĩ biết để được hướng dẫn xử trí thích hợp.

 

Hầu hết các phản ứng có hại thường gặp xảy ra ở 7 đến 12% bệnh nhân là ban đỏ / da đỏ, ngứa và đóng vảy / khô da. Ngoài ra, phù nề, châm chích và bỏng rát xảy ra ở> 3% bệnh nhân…

 

 

 

 

Bích Ngọc

((Theo Drug, 2020))


Bình luận



Tin liên quan

Trừ lương 4 y  bác sĩ xúc phạm và đuổi bệnh nhân khỏi bệnh viện

Trừ lương 4 y bác sĩ xúc phạm và đuổi bệnh nhân khỏi bệnh viện

(NLĐO)- Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã trừ lương và phê bình trước toàn cơ quan 4 y, bác sĩ vi phạm quy chế giao tiếp, xúc phạm và đuổi bệnh nhân khỏi bệnh viện.

Xem thêm
Các biện pháp điều trị khàn giọng (khàn tiếng) thường bao gồm nghỉ ngơi (hạn chế nói)  luyện âm  dùng thuốc men và/ hoặc phẫu thuật.

Các biện pháp điều trị khàn giọng (khàn tiếng) thường bao gồm nghỉ ngơi (hạn chế nói) luyện âm dùng thuốc men và/ hoặc phẫu thuật.

( Công ty thiết bị y tế Bảo Anh )Khàn giọng Khàn giọng (khan tiếng) có thể là một tình huống cấp tính của tắc nghẽn thanh quản, gây nguy hiểm tức thời đòi hỏi phải giải quyết cấp cứu như sốc phản vệ, bỏng đường hô hấp, dị vật, bệnh bạch hầu thanh quản... nhưng phần lớn đa số lành tính có thể can thiệp sớm mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng là dấu hiệu đe dọa tiềm ẩn của chứng bệnh ung thư. Vậy bạn sẽ làm gì khi mình khàn giọng?

Xem thêm
Hóa chất từ núm vú giả trẻ em có thể gây ung thư

Hóa chất từ núm vú giả trẻ em có thể gây ung thư

Thiết bị y tế Bảo Anh - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, một loại hóa chất hiện diện trong bao cao su, núm vú giả của trẻ sơ sinh,… có thể gây ung thư tương tự như khả năng gây ung thư của thịt đỏ.

Xem thêm
Việc thai phụ nên làm để phòng bệnh do virut Zika

Việc thai phụ nên làm để phòng bệnh do virut Zika

Thiết bị y tế Bảo Anh - Đã có bằng chứng virut Zika có thể gây teo não ở thai nhi, tuy vậy không nên quá lo lắng, hoang mang, nhưng cũng không nên chủ quan xem thường và cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Xem thêm